Sunday, July 5, 2015

Resize ảnh hàng loạt trên Mac OS

Trên Mac OS có một công cụ rất hữu ích đó là Automator, giúp chúng ta có thể làm một số công việc một cách tự động, vì dụ như thay đổi tên file hàng loạt, resize ảnh hàng loạt .v.v.v

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Automator để resize ảnh hàng loạt trên Mac OS.

– Bước 1: Đầu tiên các bạn mở ứng dụng Automator trong Application, tiếp theo chọn phần Service

Resize ảnh hàng loạt trên Mac OS - Hình 1

– Bước 2: Ở phần Name bên trái, các bạn tìm Scale Images và click đúp vào nó, chọn Add.

Resize ảnh hàng loạt trên Mac OS - Hình 2

– Bước 3: Ở menu Service receives các bạn chọn image files in Finder.app.

Ở bên dưới ta có 2 phần là Scale to Size (resize theo kích thước tùy chỉnh) hoặc By Percentage (theo phần trăm). Nếu bạn sử dụng mac retina và muốn thu nhỏ ảnh chụp màn hình cho giống các máy bình thường thì có thể chọn By Percentage và nhập số 50 vào. Đương nhiên bạn cũng có thể phóng to ảnh nếu muốn (nhưng ảnh phóng to lên sẽ bị mờ do điểm ảnh ít)

Mặc định service này sẽ tạo thêm 1 file ảnh mới ở Desktop và thay đổi kích thước của file ảnh đó. Bạn cũng có thể thay đổi folder lưu ảnh sau khi thu nhỏ tới nơi mình muốn. Nếu muốn thay đổi trực tiếp lên file ảnh cũ thì bạn có thể xóa phần Copy Finder Items đi bằng cách bấm vào dấu X bên phải của nó.

Ở đây mình giữ nguyên tất cả, và chọn Scale by percentage 50

Resize ảnh hàng loạt trên Mac OS - Hình 3

– Bước 4: Nhấn Command + S để lưu servie này lại với tên mà bạn muốn, mình sẽ đặt là Scale Down 50%

Resize ảnh hàng loạt trên Mac OS - Hình 4

– Bước 5: Ví dụ mình có 2 file ảnh chụp màn hình ở Desktop, để thu nhỏ cả 2 ảnh này  (hàng loạt) thì mình chọn tất cả, sau đó click chuột phải chọn Services -> Scale Down 50% (tên service mà mình tạo lúc nãy)

Resize ảnh hàng loạt trên Mac OS - Hình 5

Ứng dụng sẽ bắt đầu thu nhỏ tất cả các ảnh mà mình vừa chọn. Các bạn có thể chọn bao nhiêu ảnh các bạn muốn thu nhỏ tùy ý. Do file ảnh gốc mình cũng để ở Desktop nên hệ thống sẽ tự động thêm chữ “copy” ở sau tên file. Nếu file ảnh gốc của bạn để ở chỗ khác thì tên file ảnh vẫn được giữ nguyên.

Resize ảnh hàng loạt trên Mac OS - Hình 6

 

Như vậy, với vài bước đơn giản các bạn đã có thể thay đổi kích cỡ ảnh hàng loạt trên Mac OS được rồi. Nếu ai chịu khó tìm hiểu có thể thay đổi tên file hàng loạt hoặc một số chức năng khác nữa và Automator cung cấp. Chúc các bạn thành công.

No comments:

Post a Comment